Thị trường

Nhà xe Thành Bưởi sợ bị cấm chạy

Ngày 1/3/2016, Sở GTVT TP.HCM tổ chức thực hiện lắp đặt biển báo cấm dừng đỗ đối với xe khách trên đường Đề Thám (quận 1) và Lê Hồng Phong (quận 5 và quận 10) đã giúp trật tự giao thông trên những tuyến đường trên được chỉnh đốn. Tuy vậy, theo Công ty TNHH Thành Bưởi ( Cty Thành Bưởi), ngày 27/9/2016 vừa qua, TP.HCM lại “rục rịch” thực hiện “cấm tiệt” xe trên 16 chỗ trên tuyến đường Lê Hồng Phong, Vĩnh Viễn, Trần Nhân Tôn khiến công ty này phải lập tức kêu cứu lên Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy TP.HCM, Bộ GTVT… và các cơ quan báo chí.

Đường lớn, kết nối trục Đông – Tây, sao lại cấm xe khách?

Trong đơn, ông Lê Đức Thành, Giám đốc Cty Thành Bưởi cho biết: dự định lắp đặt biển báo cấm xe khách từ trên 16 chỗ lưu thông trên các tuyến đường Lê Hồng Phong, Vĩnh Viễn, Trần Nhân Tôn (quận 5, quận 10) là gây “khó dễ” cho công ty ông, bởi các tuyến đường trên là nơi hãng xe Thành Bưởi có các văn phòng giao dịch với khách đi xe hợp đồng, xe liên tỉnh, điểm nhận – trả hàng hóa cho khách gửi theo xe của Cty Thành Bưởi…

Trụ sở Cty Thành Bưởi ở 266-268 Lê Hồng Phong, phường 4, quận 5.

Trụ sở Cty Thành Bưởi ở 266-268 Lê Hồng Phong, phường 4, quận 5.

“Các văn phòng, điểm giao dịch của Thành Bưởi trên các tuyến đường trên không gây ra tình trạng ùn tắc giao thông và đường Lê Hồng Phong (có sáu làn xe lưu thông theo hai chiều, 4 làn ô tô, 2 làn xe máy) là trục giao thông lớn kết nối quận 5 với quận 10 và kết nối với tuyến trục của thành phố là đại lộ Võ Văn Kiệt… Hàng chục năm qua, các phương tiện vận tải vẫn lưu thông bình thường, chưa khi nào có hiện tượng ùn tắc giao thông…”, ông Thành nói.

Cũng theo vị giám đốc Cty Thành Bưởi, các trục đường Vĩnh Viễn, Trần Nhân Tôn có mật độ giao thông thấp, kết nối với trục đường chính kết nối Đông – Tây TP.HCM là đại lộ Võ Văn Kiệt nên cũng không gây ùn tắc giao thông. Cấm xe khách lưu thông sẽ làm ảnh hưởng tới đi lại, sinh hoạt của người dân, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn trên các tuyến đường này, vi phạm quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp.

“Việc lắp đặt biển cấm ô tô tại các trục đường nói trên là duy ý chí, nhằm mục đích triệt hạ hoạt động kinh doanh của Cty Thành Bưởi, ảnh hưởng tới cuộc sống của gần 2.000 lao động đang làm việc tại đây, ảnh hưởng và tác động xấu tới môi trường hoạt động kinh doanh tại TT.HCM”, ông Thành cho biết.

Thanh, kiểm tra doanh nghiệp “dày đặc”

Trong đơn kêu cứu, ông Lê Đức Thành thông tin: trong năm 2014 tới nay, một số phương tiện thông tin đại chúng quy kết Thành Bưởi là xe dù, hoạt động trái quy định, trốn thuế tiền tỉ… gây ảnh hưởng lớn tới uy tín của doanh nghiệp. Sau đó, Thanh tra Bộ GTVT, Cục thuế TP.HCM và tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc làm rõ, kết luận  Cty Thành Bưởi hoạt động không trái quy định về vận tải hành khách, kê khai và thực hiện nghĩa vụ đóng thuế đầy đủ theo quy định. Từ đó, Cty Thành Bưởi nghi ngờ có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh từ doanh nghiệp cùng ngành nào đó.

Nội dung kêu cứu của Cty Thành Bưởi gửi báo NB&CL và các cơ quan, tổ chức tại TP.HCM

Nội dung kêu cứu của Cty Thành Bưởi gửi báo NB&CL và các cơ quan, tổ chức tại TP.HCM

Đặc biệt, từ đầu năm 2016 tới nay, Cty Thành Bưởi đã tiếp hơn 10 đoàn thanh tra, kiểm tra từ công tác PCCC tới hoạt động vận tải, vệ sinh môi trường, nghĩa vụ thuế.. tại trụ sở công ty, các chi nhánh và điểm kinh doanh 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10, TP.HCM. Dù kết quả kiểm tra đều cho thấy sự tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành của Thành Bưởi, những cũng đã khiến lãnh đạo, người lao động tại doanh nghiệp này hoang mang.

Như báo NB&CL đã đặt vấn đề, đơn kêu cứu của Cty Thành Bưởi được gửi đi vì “sợ” việc cấm xe khách trên 16 chỗ lưu thông trên các tuyến đường Lê Hồng Phong, Vĩnh Viễn, Trần Nhân Tôn sẽ thành hiện thực. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nội dung trên vẫn chỉ là những ý kiến đề xuất góp ý trong các cuộc họp về thực trạng vận tải, chưa được thống nhất, áp dụng thực tế.

Tuy nhiên, với việc hàng loạt các nội dung “tố” Cty Thành Bưởi là “xe dù”, “trốn thuế” và hàng loạt các cuộc thanh tra, kiểm tra dày đặc, liệu công luận có thể trách được ông chủ của nhà xe có gần 2.000 lao động này “lo xa” và gấp gáp kiến nghị tới tận Thủ tướng,Ủy ban Tư pháp Quốc Hội, Bí thư Thành ủy TP.HCM, Bộ GTVT và nhiều cơ quan báo chí, hay là nên thông cảm và hỗ trợ ông?

  • Theo Congluan.vn

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

To Top